Thursday, November 24, 2016

Ngày 2

24.11.2016 Lễ Thanksgiving

Ở đây đã 2g chiều, khi máy bay băng qua không phận nước Nga, trong khi bên nhà là vừa quá nửa đêm bước qua ngày lễ Tạ Ơn. Máy bay đang ở cao độ 11500m và bay ở vận tốc 900km/giờ, sẽ bay ngang qua Trung Quốc, để xuống Nam Hàn.

Tôi đoán chừng độ ẩm trên máy bay đang ở khoảng dưới 30%. Rất khó chịu, vừa ngứa ngáy vừa khô mũi. Chung quanh tôi, người ta vặn vẹo người ngả nghiêng hoặc duỗi người, hoặc co quắp lại để tìm một cái thế thoải mái nghỉ ngơi. Vặn vẹo hết cách rồi thì ngồi úp mặt trên cái gối đặt trên cái mặt bàn hạ xuống từ lưng ghế phía trước. Ngày nay, người ta làm máy bay gọi là super jumbo để có thể nhồi nhét thêm người chứ không phải để cho hành khách có thêm chỗ để ngả lưng thoải mái ngủ. Muốn được thế phải trả tiền gấp đôi gấp ba. Lần này đi tôi cũng còn một cái may là quanh tôi không có em bé nào cả. Ồ! nhưng mà dù sao tôi cũng có cái headphones ngăn cản tiếng động này rồi.

Miên man suy nghĩ đến những gì sẽ làm trong những ngày sắp đến ... Cuối cùng ra thì quan trọng cũng chỉ là một sự hiện diện. Hiện diện đem đến gặp gỡ và sự gặp gỡ đem lại mối liên hệ.

Sự cầu nguyện cũng bắt đầu bằng hiện diện với Đấng Hiện Diện. Một sứ mệnh cũng bắt đầu từ sự hiện diện để cuối cùng là một sự liên hệ, một relationship.

Chúng ta đến với nhau để có được cái relationship này. Thiếu nó, chẳng còn gì để nói tới nữa. Khi không còn liên hệ sẽ không còn nhắc đến nhau nữa. Trong khi cuộc sống là liên hệ. Chúng ta sống với những liên hệ và nhờ những mối liên hệ. Đời sống cộng đoàn cũng là một sự liên hệ.

Tôi chưa hề gặp các anh chị CLC-VN, chưa hề nói chuyện với họ thì điều quan trọng chưa chắc đã là những gì hơn là hiện diện.

Tôi nhớ đến thánh Phan-xi-cô Xa-viê, chắc hẳn sự hiện diện quan trọng hơn là ngôn ngữ. Việc truyền giáo bắt đầu bằng sự hiện diện trước, chứ chưa hẳn là bằng ngôn ngữ. Vì sự hiện diện nói nhiều hơn là ngôn ngữ.

Theo dõi đường bay trên màn ảnh tôi thấy phi cơ bay zigzag tránh không phận Bắc Hàn để xuống Nam Hàn, đường bay trở nên dài hơn một chút. Rõ ràng là sự hiện diện của chiếc máy bay này không được Bắc Hàn đón nhận.

Máy bay đang chuẩn bị hạ cánh tại phi trường Incheon ở thủ đô Seoul, Nam Hàn

No comments:

Post a Comment